วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

การฉีดยาในสัตว์และตำแหน่งจิ้มเข็ม(วัว1)

 








จากที่ผมเคยเขียนเกี่ยวกับการเลือกไซริ้งค์และเข็มเรียบร้อยแล้วทีนี้เรามาดูการที่เราจะฉีดยาในสัตว์ กันบ้างครับว่าจะแทงเข็มตรงไหนได้บ้าง ซึ่งขึ้นกับชนิดยาว่าต้องให้เข้าใต้ผิวหนัง  กล้ามเนื้อ หรือ เส้นเลือด โดยขอเริ่มจากในโคก่อนนะครับ  ตำแหน่งที่แทงเข็มจะแบ่งเป็นสีๆดังนี้คับ

จุดสีน้ำเงินคือจุดที่เราจะให้ยาเข้าใต้ผิวหนัง และกล้ามเนื้อ ตรงจุดนี้คือกล้ามเนื้อคอครับ  
การฉีดยาเข้าใต้ผิวหนัง

จุดสีม่วงคือจุดที่ที่เราจะให้ยาเข้าเส้นเลือดครับจะมีเส้นเลือดที่คอ ใบหู เต้านม  โคนหาง
จุดสีเหลืองคือจุดที่เราสามารถให้ยาเข้ากล้ามเนื้อได้  คือบริเวณสะโพก กล้ามเนื้อขาหลัง  แต่ในวัวเนื้อมักจะหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดกับซากสัตว์หลังเข้าสู่การบ่มซากครับเพราะอาจเกิดเนื้อตายได้
จุดสีแดงคือจุดที่ควรหลีกเลี่ยงการแทงเข็มครับ โดยด้านบนจะติดกับแนวกระดูกสันหลัง  ด้านล่างชิดกับเส้นเลือดเกินไปครับ หากเป็นยาที่สามารถให้เข้าเส้นเลือดได้ก็ไม่เป็นไร แต่หากปักแม่นเอายาฉีดเข้ากล้ามไปเข้าเส้นเลือดเผลอๆงานเข้าครับ

      ในต่างประเทศวัวเนื้อเขาจะฉีดยาแค่ตรงคอครับ จะไม่ฉีดเข้าสะโพกด้านหลังเลย พูดไปเดี๋ยวหาว่าผมไปมั่วเอามาจากไหนดูนี่ล่ะกันครับ



หรือจะตามไปที่ลิ้งค์นี่ได้ครับ https://farmthestart.wordpress.com/tag/herd-health/
สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากเขากังวลเรื่องยาปฎิชีวนะที่ตกค้างในเนื้อบริเวณที่ทำการฉีดยาครับ เพราะในปัจจุบันเรามักพบ โรคแบคทีเรียที่ดื้อยาปฎิชีวนะหลายๆตัวแล้วและ สืบพบว่าเกิดจากการกินเนื้อสัตว์ที่หยุดยาไม่ถูกวิธี

4 ความคิดเห็น:

  1. ทำให้การฉีดยาวัวมั่นใจขึ้นมากๆครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. อยากฉีดเองแต่ฉีดไม่เป็น

    ตอบลบ
  3. ฉีดอิโมป้องกันคอบวมฉีดเข้าตรงไหนอย่างไร

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ7 ตุลาคม 2563 เวลา 07:10

    กำลังจะรองฉีด

    ตอบลบ