วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2558

ว่าด้วยเรื่องวัวป่วยยยย..ย....ย..........ย....ย

  สัตว์ป่วย  คาดว่าคนที่เลี้ยงสัตว์ทุกคน   ไม่มีใครหลีกหนีพ้นครับ  ขนาดคนยังเกิดแก่เจ็บตายเลย  อันนี้สัตว์นะครับพูดไม่ได้  ยิ่งบางชนิดเป็นพวกที่ต้องทำตัวเองให้แข็งแรงเพราะในธรรมชาติต้องถูกล่า ด้วยนี่ยิ่งแอ๊บHealthyใหญ่เลย  กว่าจะรู้ว่าป่วยก็นอนพะงาบๆ รอพระมานิมนต์สวดตอนท้ายล่ะ
           ปัญหาคือ สัตว์พูดไม่ได้คร้าบบบบ  ว่า"เอ้ออ  ลุกพี่วันนี้กระผมรู้สึกไม่สบาย เหงื่อที่จมูกไม่มี  อุณหภูมิวัดที่ใต้ซอกเล็บแล้วเกินไป4องศาฟาร์เรนไฮต์ "  ถ้ามีสัตว์มีพูดแบบนี้จะซื้อมารีดน้ำเชื้อทำพันธ์ โคลนนิ่งตายแล้วโคลนแล้วตายแล้วโคลนอีก  เป็นร้อยรอบเลย  แต่ธรรมชาติก็ไม่ได้แล้งน้ำใจครับ  ยังอุตสาห์ มอบวิธีช่วยเหลือสัตว์ร่วมโลกแก่คนเราได้นั่นคือ วิธีเหล่านี้ครับ
1.ตา เอาไว้ดูครับ ดูสภาพร่างกายทั่วไปๆ  เช่น ผอม อ้วน  สภาพขน  ผิวหนัง  มีน้ำมูกน้ำตาไหม เพราะของแบบนี้สัตว์ปกติไม่มีนะค้าบบบ ดังนั้นสำคัญคือเราต้องเคยเห็นสัตว์ปกติมาก่อนนะค้าบบบ

2.หู คับเอาไว้ดม เอ้ยยย!!ไม่ใช่    แต่เอาไว้ ฟัง ครับบอกแบบนี้ไม่ใช่ไปนั่งรอมันพูดนะครับ แต่ไว้ให้ฟังเสียงที่ผิดปกติ จากระบบอวัยวะภายในร่างกายครับ  เช่นระบบทางเดินหายใจ  ระบบทางเดินอาหาร เสียงหัวใจ แนวนี้ครับ  ว่ามันผิดปกติหรือไม่  แต่เราก็ต้องเคยฟังเสียงปกติมาก่อนค้าบบ ไม่งั้นก้ไม่รู้ว่าสิ่งที่เราได้ยินมันผิดปกติหรือปกติหรือป่าววว


3.มือ เอาไว้คลำค้าบ  มืดๆๆนี่ผู้ชายมักจะได้เปรียบ อะคึอะคึ   การคลำจะช่วยตรวจหลายอย่างครับเพราะเราจะสัมผัสได้ถึงความผิดปกติได้เช่น  การเรียงตัวของกระดูก  การพบสิ่งแปลกปลอมในตัวสัตว์  เพราะบางทีเรามองด้วยตาเปล่ามันจะกลายเป็นสิบตาเห็น ไม่เท่ามือคลำครับ เช่นการบวมน้ำ อักเสบ ฝี  แนวๆนี้ถ้าเราคลำจะแยกได้เลย  แต่ในโคเราจะใช้บ่อยมากคือการตรวจระบบสืบพันธ์ครับ เช่นตรวจรังไข่ การตั้งท้อง แนวๆนี้คับ 
4.เคาะ    เป็นการใช้หลักการฟังเสียงที่สะท้อน กลับมาจากความหนาแน่นภายในครับ  เราจะเห็นการใช้ประโยชน์จากการเคาะจากการฟังเสียงปอด  การตรวจหาเสียงปิ๊งในวัวที่เป็นกระเพาะแท้พลัดที่  
เสียงตามวาปนี้ไปเลยค้าบบบ








แต่ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรับรู้ข้อมูลประวัติสัตว์ เช่น อายุ เพศ พันธ์ อาหาร การเลี้ยง  ทั้งหมดนี้จะได้มาจากการเอ่ยปากถามเจ้าของ แล้วเราก็เอามาประกอบการตรวจร่างกายโดยละเอียดอีกที  เพราะบางทีเจ้าของก็ไม่รู้เหมือนกันแต่มีคนถามกลัวเสียฟอร์มก็ขอมโนเอาไว้ก่อนละกัน
 สุดท้ายลองดูอีกคลิปละกันครับ หมอDr. Hue Karreman คนนี้เขาตรวจร่างกายได้ค่อนข้างจะดีมากจริงๆ เสียอย่างเดียวสปีคอิงลิชหมดเลย


ยังไง ลองเอาค่าParameterคร่าวๆไปดูเป็นไกด์ไลน์ก่อนนะครับ แล้วจะหาแบบเนื้อๆเน้นๆๆมาอีกที